Thức giấc lúc nửa đêm và phát hiện mình bị tê bì chân tay khi ngủ là cảm giác của rất nhiều người đã và đang mắc phải, cảm giác này vô cùng đáng sợ và không biết phải làm như thế nào, có phải do bệnh không. Cùng nhau tìm hiểu bài viết dưới đây để biết rõ nhé.
Xem thêm:

Tê tay chân: Nguyên nhân & cách chữa tê bì chân tay trái, phải khi ngủ

Tê bì chân tay khi ngủ là vì sao?

Theo như James Dyck, một chuyên gia thần kinh tại bệnh viện Mayo cho biết. Có một khái niệm sai lầm mà nhiều người lầm tưởng bấy lâu nay là mỗi khi ngủ dậy có cảm giác chân tay như bị kim châm và tê bì là bởi thiếu máu chảy tới thần kinh. Nhưng khả năng bị tê bì như vậy chủ yếu là do sự chèn ép lên các dây thần kinh, những dây thần kinh này bị đẩy hoặc bị đè, gây nên những triệu chứng như vậy.

Có 2 lý do chính gây nên hiện tượng này mà nhiều người không biết.

Tay thực sự bị liệt tạm thời

Trong giấc ngủ REM, não bộ sẽ thực hiện một cách thức gửi tín hiệu để gây liệt toàn bộ cơ thể tạm thời. Mục đích của việc này là giúp cho một người bình thường khỏi diễn lại giấc mơ. Nhưng nếu như bạn bỗng dưng thức giấc ở một trong những giai đoạn này thì bạn có thể ý thức trước khi kiểm soát toàn bộ các chi. Điều này được coi là liệt giấc ngủ, và tình trạng này có thể là một tình huống đáng sợ. Cảm giác như bản thân đang bị mắc kẹt ở đâu đó giữa nửa mơ, nửa tỉnh và lúc này bạn chưa thể cử động được.

Chèn ép thần kinh dẫn tới bị liệt tạm thời ( Đây được coi như là khi bản thân bị kẹt ở tư thế chèn ép trong REM)

Khi bị chèn ép dây thần kinh có thể gây nên tổn thương chúng. Nhưng cũng may là khi bị chèn ép quá lâu như vậy thì cơ thể sẽ tự nhiên thức giấc giống như một cơ chế bảo vệ. Sau khi chúng ta thức dậy và giảm áp lực, những dây thần kinh này sẽ nhanh chóng trở loại hoạt động một cách bình thường, nhưng kèm theo đó là cảm giác giống như bị kim châm.

Những cấu trúc thần kinh phục hồi sẽ có xu hướng kích thích trong một khoảng thời gian dài. Bởi những dây thần kinh này đều được kích thích một cách tự nhiên. Hầu hết các trường hợp, cảm giác giống như bị kim châm, tê bì chân tay khi ngủ là một dấu hiệu tốt. Bởi đây là giai đoạn tạm thời báo hiệu những dây thần kinh sắp hoạt động trở lại bình thường.

Việc khi ngủ nằm đè lên tay sẽ không hề có khả năng gây tổn thương nghiêm trọng tới các dây thần kinh. Nhưng một vài trường hợp hoặc nhiều lần dây thần kinh bị chèn ép sẽ trở thành một trong những vấn đề lớn.

Một vài trường hợp chỉ ra sau đây như "Liệt đêm thứ 7", là khi một người nằm đè vào dây thần kinh khi ngủ thiếp đi trong cơn say rượu. Chất kích thích bên trong rượu sẽ làm giảm, suy yếu khả năng cơ thể đủ để đánh thức bạn và bảo vệ dây thần kinh.

Nếu như bạn đang bị say thì bạn sẽ không cử động được cánh tay của mình. Và sau khi thức dậy vào mỗi ngày hôm sau, bạn sẽ không duỗi được cổ và các ngón tay. Tình trạng này có thể kéo dài tới một hoặc vài phút ( đôi khi còn là vài ngày hoặc vài tháng ) bởi dây thần kinh sẽ phải sửa chữa các lớp vỏ bảo vệ.

Và hơn nữa bị tê bì tay chân khi ngủ còn có thể do bệnh thần kinh di truyền gây liệt chèn ép ( HNPP ). đây là một tình trạng di truyền làm cho người bệnh dễ bị tổn thương bởi sự chèn ép thần kinh. Những người đang bị tình trạng bệnh như vậy phải thật cẩn thận để không nằm đè lên chân tay hoặc thậm chí là bắt chéo chân mỗi lần ngủ để tránh bị chèn ép lên các dây thần kinh. ( Hội chứng ở ống cổ tay và thường có cảm giác như kiến hoặc hoặc tê bì chân tay khi ngủ vào ban đêm).

Như vậy việc tê bì chân tay khi ngủ không phải là do thiếu máu chảy thông qua dây thần kinh mà là do sức ép của cơ thể gây nên. Vì thế để khắc phục được điều này thì người bệnh nên thay đổi cách nằm để không còn gặp phải như thế nữa.